Việt Nam và New Zealand thương mại hai chiều hướng tới 1 tỷ USD vào Năm 2015
Nửa đầu năm 2013, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và New Zealand
tăng 17,7% so với cùng kỳ, đạt kim ngạch 335,2 triệu USD. Trong đó Việt
Nam xuất khẩu sang New Zealand là 114,7 triệu USD, tăng 54,43% và nhập
khẩu từ New Zealand là 220,4 triệu USD, tăng 4,85%. Các mặt hàng chính
Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand có gỗ và sản phẩm gỗ...
Ngày đăng: 09-08-2013
1111 lượt xem
1111 lượt xem
Các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand trong thời gian này là giày dép các loại, gỗ và
sản phẩm gỗ, hàng thủy sản, dệt may, hạt điều... trong đó giày dép là
mặt hàng chính, chiếm 7,5% thị phần, đạt kim ngạch 8,7 triệu USD, tăng
16,74% so với cùng kỳ năm trước. Kế đến là gỗ và sản phẩm, đạt kim ngạch
7,4 triệu USD, tăng 16,64% ...
Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ New Zealand các mặt hàng sữa và sản
phẩm sữa 142,4 triệu USD, chiếm 64,5% tổng kim ngạch, tăng 9,31%; gỗ và
sản phẩm gỗ 25,5 triệu USD, giảm 14,51%; nguyên phụ liệu dệt may, da
giày 15,7 triệu USD, tăng 118,6% so với cùng kỳ năm 2012 – đây là mặt
hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh.
Hợp tác Việt Nam - New Zealand
Theo Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, thời gian qua quan hệ thương mại
giữa hai nước phát triển rất tích cực nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng thúc
đẩy phát triển hơn nữa.
Tổng kim ngạch thương mại hai chiều hàng hóa và dịch vụ giữa New
Zealand và Việt Nam năm 2012 đã đạt gần 750 triệu USD, tăng 15% so với
năm 2011. Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 21 của New Zealand.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của New Zealand sang Việt Nam 5 năm qua
tăng 60% và Việt Nam đã trở thành thị trường tăng trưởng nhanh nhất
trong khối ASEAN của New Zealand. Kết quả đã đạt được và tiềm năng phát
triển hiện tại cho thấy, hai nước đang đi đúng hướng để có thể đưa kim
ngạch thương mại hai chiều đạt mức 1 tỷ USD vào năm 2015.
Đại sứ New Zealand cũng cho biết, có hai khó khăn chính trở ngại thúc
đẩy thương mại giữa hai nước đó là: nhận thức về đất nước, con người và
khó khăn thứ hai liên quan đến dịch vụ hàng không. Đến nay, hai nước vẫn
chưa có đường bay thẳng mà phải bay qua Australia, Singapore.
New Zealand đã cố gắng tận dụng các cơ hội để giải quyết những khó khăn
trên. Chuyến thăm của Ngài Toàn Quyền New Zealand đến Việt Nam là dịp
tốt để giới thiệu về đất nước New Zealand cũng như quan hệ song phương
giữa hai nước.
New Zealand cũng đã có Sáng kiến dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp
trẻ ASEAN. Trong khuôn khổ chương trình này, New Zealand sẽ lựa chọn và
tài trợ cho các nhà lãnh đạo DN trẻ triển vọng của Việt Nam sang New
Zealand tham quan , giao lưu và kết nối với doanh nghiệp New Zealand để
học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Đến
nay, khoảng 6-7 doanh nghiệp Việt Nam đã sang New Zealand và đã có phản
hồi rất tích cực từ hai phía.
theo vietnamshipper.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét